วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

โครงการประกวดออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โครงการที่1
Robot Design Contest 2009(RDC2009)



วัตถุประสงค์แนวความคิด

ก็เพื่อ พัฒนาคุณภาพบุคลากรในด้านการออกแบบ และสร้างกลไกสำหรับพัฒนาหุ่นยนต์ พร้อมสนับสนุนให้นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ได้มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันทำ สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคและปัญหาเฉพาะหน้าของการแข่งขัน เพื่อเผยแพร่วิชาการทางด้านการออกแบบวิศวกรรมและหุ่นยนต์ ตลอดจนสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างนิสิต นักศึกษา ต่างสถาบัน และปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนไทยมีความสามัคคี ปรองดองกัน โดยได้รับการสนับสนุนด้านการคัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการจากมหาวิทยาลัย ชั้นนำหลายสถาบัน อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต บางเขน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันเทคโนโลยีไทย ญี่ปุ่น เป็น

ข้อมูลรายละเอียด

คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้จัดให้มี การจัดอบรมภาคทฤษฎี และปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบ และสร้างหุ่นยนต์ ขึ้นเมื่อวันที่ 8 -24 เมษายน 2552 และจัดการแข่งขันรอบแรกในวันที่ 27 เมษายน ถึง 15 พฤษภาคม 2552 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจัดการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 16 พฤษภาคม 2552 ณ ลานกิจกรรม ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ชั้น 1 โดยมีทีมเยาวชนจากต่างสถาบันเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 10 ทีม สำหรับโจทย์ของการแข่งขันในปีนี้ ยังคงตอบรับกระแสสภาวะโลกร้อน ร่วมรณรงค์สร้างสรรค์กิจกรรมภายใต้แนวคิด “ปลูกต้นไม้ สร้างป่าเขียว ลดโลกร้อน” เพื่อสร้างจิตสำนึกในหมู่เยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้เล็งเห็นความสำคัญของผลกระทบของภาวะโลกร้อน



•ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึง กติกาการแข่งขันของ RDC 2009 ในรอบชิงชนะเลิศว่า โจทย์ปีนี้แต่เป็นการปลูกต้นไม้ (ต้นกล้าและต้นโพธิ์) ในป่าจำลอง โดยแต่ละทีมซึ่งมีหุ่นยนต์สองตัวมีเวลา 100 วินาที ต้องนำต้นกล้าไปปลูก คะแนนคิดจากจำนวนต้นกล้าที่แต่ละทีมปลูกได้ หรือถ้าปลูกต้นโพธิ์ได้สำเร็จก็จะชนะน็อกเอาท์ทันที ทีมที่ชนะเลิศจะเป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วม IDC RoBoCon 2009 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ทีมชนะเลิศ



•รายชื่อสมาชิกทีมสีน้ำตาล

1.นางสาวศนิ กลิ่นสนิท .. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง
2.นายสิรวุธ ทัตติยกุล .. จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
3.นายพงศกร หาญวารี .. มหาวิทยาลัยสุรนารี
4.นายอนิรุทธิ์ จิตอนันตพร .. สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI)
5.นายพรเทพ ชินศรี .. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

บรรยากาศการแข่งขัน








ความคิดเห็น

เป็นโครงการที่ดีทางด้านการออกแบบวิศวกรรมพัฒนาหุ่นยนต์และสร้างกลไก ภายใต้แนวความคิดและหัวข้อของกระแสสภาวะโลกร้อนเพื่อสร้างจิตสำนึกในหมู่เยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้เล็งเห็นความ สำคัญของผลกระทบของภาวะโลกร้อน

โครงการที่2
อีเลคโทรลักซ์ ดีไซน์ แล็บ” ประจำปี 2550
หรือ
(Electrolux Design Lab 2007)

วัตถุประสงค์แนวความคิด

อีเลคโทรลักซ์ ผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการประกอบอาหารและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน ได้จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียน นักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกอีกครั้งในปีนี้ ด้วยการสนับสนุนให้พวกเขาได้ร่วมออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนสำหรับโลกอนาคต โดยในปีนี้หัวข้อที่กำหนดสำหรับการส่งผลงานเข้าประกวดคือ การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ขณะที่สามารถวางจำหน่ายหรือสามารถใช้งานได้จริง รวมถึงทำให้ผู้บริโภคสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น จุดประสงค์ของการออกแบบในปีนี้คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้พลังงานได้อย่างเรียบง่าย และใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงนำเสนอแนวทางใหม่ๆ เพื่อปลูกฝังให้ทุกคนมีพฤติกรรมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้งานผลิตภัณฑ์

ข้อมูลรายละเอียด

คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและมีชื่อเสียงจากวงการออกแบบในระดับสากล จะทำการคัดเลือกและตัดสินผลงานที่ส่งเข้าประกวดโดยพิจารณาการออกแบบที่เป็นไปตามสัญชาติญาณหรือความรู้สึกโดยทั่วไปของมนุษย์, เป็นการออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆ, เป็นงานออกแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคอย่างแท้จริง รวมทั้งพิจารณาความสามารถในการออกแบบที่จะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับประเทศ และในระดับเอเชียแปซิฟิค จะร่วมเดินทางไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลในโครงการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ อีเลคโทรลักซ์ ดีไซน์ แล็บ ในปลายเดือนพฤศจิกายน 2550 โดยผู้ชนะเลิศระดับโลกประจำโครงการจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 5,000 ยูโร (หรือประมาณ 240,000 บาท) และได้รับโอกาสในการฝึกงานกับทีมนักออกแบบในศูนย์การออกแบบระดับโลกของอีเลคโทรลักซ์เป็นระยะเวลา 6 เดือน รองชนะเลิศระดับโลกอันดับที่ 2 จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 3,000 ยูโร (หรือประมาณ 144,000 บาท) และรองชนะเลิศอันดับดับที่ 3 จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 2,000 ยูโร (หรือประมาณ 96,000 บาท)

ผู้ชนะเลิศ

แบงค์-ธนัช เต็งอำนวย

รองชนะเลิศอันดับ 1
ชัยยุทธ์ เจนวิริยะโสภาคย์

รองชนะเลิศอันดับ 2
อดิศร จงพานิชกุล
ความคิดเห็น

เป็นโครงการออกแบบที่ดีอีกโครงการหนึ่งที่มีแนวคิดที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมนำเสนอแนวทางใหม่ๆ เพื่อปลูกฝังให้ทุกคนมีพฤติกรรมที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้งานผลิตภัณฑ์และออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนสำหรับโลกอนาคตอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น